Mặt bích cổ hàn: Đặc điểm, Phân loại, Ứng dụng, Giá bán

Tiếp tục series về các loại mặt bích, trong bài viết này Thép Bảo Tín sẽ giới thiệu đến các bạn một loại mặt bích có đặc điểm hình dáng hơi khác so với các loại thông thường. Đó chính là mặt bích cổ hàn, một trong nhiều dòng flange được ứng dụng khá phổ biến trên các hệ thống đường ống có áp suất cao. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu bích cổ hàn là gì?, đặc điểm về hình dạng, các loại mặt bích,… Mời các bạn cùng tham khảo!

Mặt bích cổ hàn là gì?

Mặt bích cổ hàn còn được gọi là mặt bích cổ cao (có tên tiếng anh là Weld Neck Flange – WNF) là một trong những loại mặt bích được sử dụng nhiều và nó có cổ để hàn với ống.

Như tên gọi của chúng, bích cổ hàn là tên gọi của mặt bích rỗng nhưng được gia công chế tạo thêm phần cổ bằng cách rèn, nên không dày bằng mặt bích cùng size nhưng lại khá chắc chắn. Cổ này được kết nối với đầu ống hoặc các phụ kiện thông qua hàn vát mép.

Đặc điểm về hình dạng của bích cổ hàn

Điểm nổi bật của loại bích này đó là đường hàn nằm trên cổ của mặt bích nên dễ dàng kiểm tra trong quá trình hàn mặt bích. Cho nên chúng thường được dùng trong các ứng dụng như: nơi mà nối hàn cần được kiểm tra chất lượng bằng phương pháp siêu âm, chụp chiếu.

Hình ảnh bích cổ hàn - Weld Neck Flange
Hình ảnh bích cổ hàn – Weld Neck Flange

Thông số kỹ thuật bích cổ hàn tại Thép Bảo Tín

Dưới đây là các thông số kỹ thuật về bích cổ hàn giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm Weld Neck Flange tại Thép Bảo Tín:

  • Kích thước: DN15 – DN600
  • Chất liệu: Thép (A105, SS400), Inox (304, 316),….
  • Tiêu chuẩn mặt bích: ANSI B16.5 Class 150, class 300, class 600, class 900, class 1500, DIN 2631 PN6, DIN 2632 PN10, DIN 2633 PN16, DIN 2634 PN25, JIS B2220 10K, JIS 20K,….
  • Xuất xứ: Việt Nam, Trung Quốc,…..
  • Đặc trưng: Mặt bích này có cổ được hàn vào đầu ống hoặc các phụ kiện thông qua phương pháp hàn vát mép (Butt Weld)

* Bích cổ hàn dài BS4504 PN40

Mặt bích cổ hàn tiêu chuẩn BS

* Bích cổ hàn dài ANSI 150

Mặt bích cổ hàn tiêu chuẩn ANSI

Ứng dụng mặt bích cổ hàn

Ứng dụng mặt bích cổ hàn chủ yếu được dùng trong các hệ thống phải làm việc trong môi trường áp suất cao và khắc nghiệt. Dưới đây là một số ứng dụng thực tế của bích cổ hàn:

  • Trong các phòng thí nghiệm
  • Hệ thống sản xuất hoá chất để xử lý dung dịch, chất ăn mòn như axit, bazo, muối,….
  • Đóng tàu,….

Các loại bích cổ hàn

Bích cổ hàn không chỉ có một loại duy nhất mà có rất nhiều loại khác nhau như những loại mặt bích khác.  Người ta phân loại bích cổ hàn dựa theo các tiêu chí như: hình dạng và vật liệu, tiêu chuẩn lắp đặt,…. Cụ thể từng cách phân loại như sau:

Phân loại mặt bích cổ hàn theo hình dạng cổ

Khi tìm hiểu đặc điểm về hình dạng của bích cổ hàn, thì nhà sản xuất thường chia thành 2 dạng phổ biến: Bích cổ hàn giảm và Bích cổ hàn dài.

  • Bích cổ hàn giảm (Reducing Weld Neck Flange). Là loại bích có đường kính của cổ mặt bích giảm để hàn vào các ống có đường kính nhỏ hơn. Dòng mặt bích này giúp phân bố áp suất đều và chịu được cú sốc trong môi trường áp suất – nhiệt độ cao.
Hình ảnh bích cổ hàn giảm
Hình ảnh bích cổ hàn giảm
  • Bích cổ hàn dài (Long Weld Neck Flange). Giống như  bích cổ hàn thông thường nhưng kích thước phần cổ được kéo dài ra hơn. Mặt bích này có cấu trúc đặc biệt để truyền ứng suất đến đường ống, giảm nồng độ ứng suất ở đáy phù hợp chế tạo bình chịu áp lực và bình chứa.
Hình ảnh bích cổ hàn dài
Hình ảnh bích cổ hàn dài

Phân loại bích cổ hàn theo vật liệu phổ biến hiện nay

Vật liệu chế tạo mặt bích là yếu tố hưởng đến độ bền và khả năng chịu áp lực của mặt bích. Hiện nay, bích cổ hàn được cấu tạo từ 3 loại vật liệu chính: nhựa, thép, inox. Cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung dưới đây:

  • Bích cổ hàn nhựa (Weld Neck Plastic Flange) là bích cổ hàn được làm từ chất liệu nhựa, chủ yếu dùng để kết nối, khoá đầu hệ thống ống nhựa, thiết bị công nghiệp. Các loại nhựa thường dùng là: PVC, UPVC, CPVC, HDPE, PPR, PPH,….
Mặt bích cổ hàn nhựa
Mặt bích cổ hàn nhựa
  •  Mặt bích cổ hàn thép (Weld Neck Steel Flange)

Mặt bích cổ hàn thép là gì? Mặt bích thép cổ hàn là dòng mặt bích được chế tạo từ vật liệu thép đúc. Dòng mặt bích thép này thường dùng trong môi trường có nhiệt độ, áp lực cao. Thép có 2 dạng: thép đen và thép mạ kẽm. Mặt bích thép mạ kẽm có khả năng chống ăn mòn và oxi hoá nhưng không chịu được hóa chất.

Bích cổ hàn thép đen và bích cổ hàn thép mạ kẽm
Bích cổ hàn thép đen và bích cổ hàn thép mạ kẽm
  • Bích cổ hàn inox (Weld Neck Stainless Steel Flange)

Bích inox cổ hàn là loại bích được chế tạo từ vật liệu inox hay còn gọi là thép không gỉ 304, 316. Thép không gỉ có khả năng chịu nhiệt, áp lực cao, chống ăn mòn tốt trong môi trường hóa chất. Tuy nhiên, chúng lại có giá thành cao hơn so với các loại mặt bích khác.

Hình ảnh bích cổ hàn inox
Hình ảnh bích cổ hàn inox

Báo giá mặt bích cổ hàn chất lượng, giá tốt

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành, Thép Bảo Tín tự hào là nhà nhập khẩu và phân phối các loại ống thép, phụ kiện đường ống, mặt bích,… hàng đầu tại Việt Nam. Sở hữu kho hàng rộng với sự đa dạng về chủng loại, Thép Bảo Tín sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Với đa dạng kích thước và giá cả hợp lý. Giá mặt bích cổ hàn dao động từ 34,000 – 120,000 đồng, Thép Bảo Tín tự tin là sự lựa chọn tối ưu cho nhu cầu của khách hàng.

Trên đây là thông tin chi tiết về dòng bích cổ hàn, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn từ đó biết cách lựa chọn thiết bị phù hợp với công trình. Nếu bạn đang có nhu cầu dùng loại bích này, hãy liên hệ Ống Thép Đúc Bảo Tín để được hỗ trợ thắc mắc và báo giá nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *